Đừng nhầm lẫn giữa website bán hàng và website thương mại điện tử


Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, dù có hay không tham gia trong lĩnh vực kinh doanh online thì chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến các cụm từ như website bán hàng, web shop, website thương mại điện tử… Tùy mỗi người, mỗi nhóm ngành xã hội mà có các cách gọi khác nhau, tuy nhiên rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa các trang web này. Đặc biệt là những thắc mắc về sự khác nhau giữa website bán hàng và website thương mại điện tử. Bạn có nằm trong số đó không? Hãy tham khảo bài viết này để biết bản chất thật của các website này là như thế nào và phân biệt chúng nhé.

Tìm hiểu khái niệm về 2 loại website 

1. Website thương mại điện tử là gì?

 

null

Các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam

Thương mại điện tử là sự mua bán sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống, phương tiện điện tử như Internet và các mạng máy tính. Và website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng (theo Điều 3 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

Có nghĩa là ở web thương mại điện tử, mọi thao tác như trưng bày hàng hóa, sản phẩm, thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch buôn bán đến thanh toán và liên hệ vận chuyển sẽ được diễn ra dễ dàng.

Website thương mại điện tử được chia ra làm 2 loại

  • Website thương mại điện tử bán hàng: được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm, cung ứng dịch vụ, bán hàng hóa hoặc hoạt động xúc tiến thương mại của cá nhân, tổ chức, công ty. Bao gồm các website có chức năng giỏ hàng, thanh toán trực tuyến và cả website giá rẻ, thiết kế đơn giản yêu cầu khách hàng gọi điện hoặc để lại thông tin khi muốn mua hàng.
  • Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho các cá nhân, tổ chức, công ty có môi trường thuận lợi để tiến hành hoạt động thương mại. Các loại hình dịch vụ tiêu biểu có thể kể đến như sàn giao dịch thương mại điện tử, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến...

2. Website bán hàng là gì? 

Website bán hàng chính là website thương mại điện tử - kênh kinh doanh mới, mang hiệu quả cao, có vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.

Như đã nói ở trên, website bán hàng là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp, là công cụ trao đổi trực tuyến giữa người bán và khách hàng có nhu cầu mua. Đây là công cụ hữu ích không thể thiếu của bất cứ cá nhân, công ty, doanh nghiệp nào đã, đang và sẽ kinh doanh online.

Nhờ thiết kế website bán hàng, công cuộc trao đổi thông tin được thực hiện thành công và nhanh chóng mà không mất công đi lại, thời gian, chi phí, không cần giao tiếp trực tiếp. Chỉ qua những cái click chuột, doanh nghiệp sẽ bán được hàng còn người dùng thì mua được những thứ mình cần một cách dễ dàng, tiện lợi.

Điểm giống nhau giữa website bán hàng và website thương mại điện tử

 

null

Website bán hàng và website thương mại điện tử đều nhằm mục đích bán hàng

Hiện nay, khi bán hàng online phát triển mạnh mẽ, các cụm từ website bán hàng và website thương mại điện tử trở nên khá phổ biến, nhiều người kinh doanh lại băn khoăn không biết nên thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hay xây dựng một website thương mại điện tử. Vì cả 2 đều có những điểm giống nhau:

Mục đích chung của 2 loại website này đều hướng tới mục tiêu lớn nhất là bán hàng. Ngoài ra là các lợi ích mà bất kỳ website nào cũng mang lại như:

  • Quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng trên phạm vi toàn thế giới, khẳng định uy tín trên thị trường thương mại điện tử.
  • Kết hợp với các giải pháp marketing online giúp doanh nghiệp vừa tăng doanh thu, lợi nhuận, vừa tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân sự đến mức tối đa.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ bằng những thiết kế website độc đáo, sáng tạo và thu hút.
  • Chúng đều là những trang web động: sự tương tác và hỗ trợ người dùng rất cao, dễ nâng cấp và bảo trì. Hệ thống quản lý nội dung, có kết nối cơ sở dữ liệu, có thể cập nhật và truy xuất dữ liệu thường xuyên giúp người dùng dễ dàng thay đổi website theo ý muốn.
  • Các website này đều cần phải thông báo với Bộ Công Thương để chứng tỏ sự uy tín, tuân thủ pháp luật, tạo lòng tin với khách hàng tiềm năng khi họ truy cập vào website.

Điểm khác nhau giữa website bán hàng và website thương mại điện tử

1. Quy mô bán hàng

Thông thường, một website bán hàng chỉ giới thiệu một sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể nào đó. Nhưng website thương mại điện tử thì quy mô lớn hơn rất nhiều, sản phẩm đa dạng, cung cấp nhiều dịch vụ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy bất cứ thứ gì người khác có thể bán và mua bất cứ thứ gì cần mua trên website thương mại điện tử một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Ví dụ:

  • Zara web chuyên bán các mặt hàng thời trang,  FPT Shop chuyên cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số, Nguyễn Kim kinh doanh Điện - Điện Tử - Điện Lạnh, Thefaceshop mang đến các loại mỹ phẩm chăm sóc cá nhân...
  • Các website thương mại điện tử lớn trên thế giới có thể kể đến như Amazon, Alibaba, eBay, Taobao… Ở Việt Nam có Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Vật giá,  A đây rồi !, Nhóm mua...

2. Các tính năng được tích hợp trên website

 

null

Chức năng thanh toán trực tuyến tiện lợi

Để đáp ứng cho số lượng sản phẩm lớn lại không thuộc cùng một lĩnh vực kinh doanh, tập khách hàng nhiều và đa dạng nên website thương mại điện tử được thiết kế nhiều chức năng. Các chức năng này có thể kết nối, phối hợp với nhau mang lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, chức năng thanh toán sẽ được thực hiện qua nhiều bước, theo đúng quy trình và tiêu chuẩn chung nhất định.

Các chức năng trên website bán hàng thì đơn giản hơn, nó chủ yếu phụ thuộc vào yêu cầu và mong muốn của chủ kinh doanh. Từ các yếu tố đó, đơn vị thiết kế website sẽ đưa ra các tính năng tương thích nhất, phù hợp nhất.

3. Chi phí xây dựng website

Với quy mô bán hàng lớn và được tích hợp nhiều tính năng như đã kể trên, không có gì đáng ngạc nhiên khi giá thiết kế website thương mại điện tử cao hơn rất nhiều so với website bán hàng. Nguồn gốc sâu xa của sự chênh lệch giá cả này là xuất phát từ việc sử dụng mã nguồn, ngôn ngữ lập trình để tạo ra website.

  • Bạn có thể cách tân các template website bán hàng free và phát triển với các mã nguồn mở có sẵn như Wordpress, Webnode hoặc Joomla để tạo lập ra một website bán hàng mà không tốn bất cứ chi phí nào.
  • Website thương mại điện tử được xây dựng độc lập, có chủ quyền riêng biệt nên phải được thực hiện bởi một công ty thiết kế website chuyên nghiệp. Nó được phát triển và cải tiến bằng ngôn ngữ ASP.NET, HTML, PHP.

4. Điều kiện thiết lập website 

Bất cứ mục đích kinh doanh nào cũng cần có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.

  • Với website thương mại điện tử bán hàng thì điều kiện cần đáp ứng là cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân hoặc thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp.

    Việc thiết lập website phải tuân thủ theo quy định và thông báo với Bộ Công Thương.

  • Với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì không được là cá nhân, mà phải là thương nhân, tổ chức có ngành nghề kinh doanh hoặc chức năng, nhiệm vụ phù hợp.

    Trước khi thiết lập website phải có đề án cung cấp dịch vụ, trong đó nêu rõ mô hình tổ chức hoạt động (bao gồm các hoạt động: cung cấp dịch vụ, xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến), cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ. Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

    Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận.

5. Liên quan tới chứng nhận của Bộ Công Thương

Sau khi đăng ký thông tin với Bộ Công Thương, website bán hàng sẽ được gắn logo “Đã thông báo” Bộ Công Thương màu xanh còn website thương mại điện tử là logo “Đã đăng ký” Bộ Công Thương màu đỏ.

Lựa chọn website bán hàng hay website thương mại điện tử?

Tùy thuộc vào nhu cầu khởi tạo website, mục đích bán hàng và tình hình thực tế của doanh nghiệp mà bạn chọn loại website phù hợp, phục vụ tốt cho công việc kinh doanh, tránh tổn thất về kinh phí cũng như đảm bảo khả năng duy trì website được ổn định.

1. Chọn thiết kế website bán hàng

 

null

Website bán hàng thời trang

  • Nếu chỉ cung cấp một hay vài mặt hàng, dịch vụ cho một lĩnh vực cụ thể, mô hình nhỏ và có đặc trưng riêng thì nên chọn website bán hàng. Nó sẽ chú trọng đến những đặc điểm quan trọng, tạo sự thu hút với người dùng và gây ấn tượng tốt.
  • Phù hợp với các doanh nghiệp có mức kinh phí quảng bá, truyền thông, xây dựng kênh bán hàng online còn hạn chế. Nhất là những doanh nghiệp mới thành lập, điều kiện tài chính còn eo hẹp.
  • Hệ thống nhân sự vận hành, duy trì website ít hoặc trình độ chuyên môn không đủ chuyên sâu để quản trị cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

2. Chọn thiết kế website thương mại điện tử

Thiết kế và duy trì trang web thương mại điện tử không phải là việc đơn giản, vì giá trị của nó lớn, sản phẩm nhiều như một siêu thị. Các điều kiện bạn lựa chọn làm website thương mại điện tử là:

  • Muốn thiết kế hệ thống bán hàng đa dạng, nhiều chủng loại và có độ phủ không chỉ trong nước mà còn rộng rãi khắp thế giới. Trang web này giúp thu hút được nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm trên cùng một website.
  • Tiềm lực tài chính, tiềm lực nhân sự đầy đủ và vững chắc.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, công nghệ tiên tiến và thay đổi từng ngày như hiện tại, nếu muốn đón đầu và hòa nhập với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp thì bạn phải chủ động chọn cho cá nhân mình, doanh nghiệp mình những kênh bán hàng online phù hợp. Với những lợi thế nổi bật, các website này chắc chắn sẽ hỗ trợ đắc lực giúp chốt được nhiều đơn hàng và việc kinh doanh thành công.



Tags:

Đánh giá bài viết!

Hỏi đáp

Tin tức liên quan

Tech5S.,JSC : Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam

Cảm ơn quý khách đã ghé thăm website của Tech5S! Em có thể giúp gì được cho quý khách hàng ạ?