Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, dù có hay không tham gia trong lĩnh vực kinh doanh online thì chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến các cụm từ như website bán hàng, web shop, website thương mại điện tử… Tùy mỗi người, mỗi nhóm ngành xã hội mà có các cách gọi khác nhau, tuy nhiên rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa các trang web này. Đặc biệt là những thắc mắc về sự khác nhau giữa website bán hàng và website thương mại điện tử. Bạn có nằm trong số đó không? Hãy tham khảo bài viết này để biết bản chất thật của các website này là như thế nào và phân biệt chúng nhé.
Các website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam
Thương mại điện tử là sự mua bán sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống, phương tiện điện tử như Internet và các mạng máy tính. Và website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng (theo Điều 3 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP).
Có nghĩa là ở web thương mại điện tử, mọi thao tác như trưng bày hàng hóa, sản phẩm, thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch buôn bán đến thanh toán và liên hệ vận chuyển sẽ được diễn ra dễ dàng.
Website thương mại điện tử được chia ra làm 2 loại
Như đã nói ở trên, website bán hàng là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp, là công cụ trao đổi trực tuyến giữa người bán và khách hàng có nhu cầu mua. Đây là công cụ hữu ích không thể thiếu của bất cứ cá nhân, công ty, doanh nghiệp nào đã, đang và sẽ kinh doanh online.
Nhờ thiết kế website bán hàng, công cuộc trao đổi thông tin được thực hiện thành công và nhanh chóng mà không mất công đi lại, thời gian, chi phí, không cần giao tiếp trực tiếp. Chỉ qua những cái click chuột, doanh nghiệp sẽ bán được hàng còn người dùng thì mua được những thứ mình cần một cách dễ dàng, tiện lợi.
Website bán hàng và website thương mại điện tử đều nhằm mục đích bán hàng
Hiện nay, khi bán hàng online phát triển mạnh mẽ, các cụm từ website bán hàng và website thương mại điện tử trở nên khá phổ biến, nhiều người kinh doanh lại băn khoăn không biết nên thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hay xây dựng một website thương mại điện tử. Vì cả 2 đều có những điểm giống nhau:
Mục đích chung của 2 loại website này đều hướng tới mục tiêu lớn nhất là bán hàng. Ngoài ra là các lợi ích mà bất kỳ website nào cũng mang lại như:
Thông thường, một website bán hàng chỉ giới thiệu một sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể nào đó. Nhưng website thương mại điện tử thì quy mô lớn hơn rất nhiều, sản phẩm đa dạng, cung cấp nhiều dịch vụ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy bất cứ thứ gì người khác có thể bán và mua bất cứ thứ gì cần mua trên website thương mại điện tử một cách tiện lợi, nhanh chóng.
Ví dụ:
Chức năng thanh toán trực tuyến tiện lợi
Để đáp ứng cho số lượng sản phẩm lớn lại không thuộc cùng một lĩnh vực kinh doanh, tập khách hàng nhiều và đa dạng nên website thương mại điện tử được thiết kế nhiều chức năng. Các chức năng này có thể kết nối, phối hợp với nhau mang lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, chức năng thanh toán sẽ được thực hiện qua nhiều bước, theo đúng quy trình và tiêu chuẩn chung nhất định.
Các chức năng trên website bán hàng thì đơn giản hơn, nó chủ yếu phụ thuộc vào yêu cầu và mong muốn của chủ kinh doanh. Từ các yếu tố đó, đơn vị thiết kế website sẽ đưa ra các tính năng tương thích nhất, phù hợp nhất.
Với quy mô bán hàng lớn và được tích hợp nhiều tính năng như đã kể trên, không có gì đáng ngạc nhiên khi giá thiết kế website thương mại điện tử cao hơn rất nhiều so với website bán hàng. Nguồn gốc sâu xa của sự chênh lệch giá cả này là xuất phát từ việc sử dụng mã nguồn, ngôn ngữ lập trình để tạo ra website.
Bất cứ mục đích kinh doanh nào cũng cần có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
Sau khi đăng ký thông tin với Bộ Công Thương, website bán hàng sẽ được gắn logo “Đã thông báo” Bộ Công Thương màu xanh còn website thương mại điện tử là logo “Đã đăng ký” Bộ Công Thương màu đỏ.
Tùy thuộc vào nhu cầu khởi tạo website, mục đích bán hàng và tình hình thực tế của doanh nghiệp mà bạn chọn loại website phù hợp, phục vụ tốt cho công việc kinh doanh, tránh tổn thất về kinh phí cũng như đảm bảo khả năng duy trì website được ổn định.
Website bán hàng thời trang
Thiết kế và duy trì trang web thương mại điện tử không phải là việc đơn giản, vì giá trị của nó lớn, sản phẩm nhiều như một siêu thị. Các điều kiện bạn lựa chọn làm website thương mại điện tử là:
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, công nghệ tiên tiến và thay đổi từng ngày như hiện tại, nếu muốn đón đầu và hòa nhập với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp thì bạn phải chủ động chọn cho cá nhân mình, doanh nghiệp mình những kênh bán hàng online phù hợp. Với những lợi thế nổi bật, các website này chắc chắn sẽ hỗ trợ đắc lực giúp chốt được nhiều đơn hàng và việc kinh doanh thành công.
Hỏi đáp