Bạn không biết website của mình đã chuẩn SEO hay chưa?
Bạn không biết dựa vào tiêu chí nào để nghiệm thu website?
Hiện nay trên mạng có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp người dùng có thể tự đánh giá tổng quát về một website. Tuy nhiên, hạn chế của những công cụ này là chỉ đánh giá được những tính năng chung nhất, cơ bản nhất, vì vậy kết quả cũng chỉ dừng lại ở mức thông tin mang tính chất tham khảo.
Để sở hữu một website đạt hiệu suất tốt nhất về SEO, có lợi thế trong các cuộc cạnh tranh, phục vụ tốt nhất cho việc kinh doanh cũng như quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp thì bạn cần phải biết cách kiểm tra website thiết kế có chuẩn SEO không.
Website chuẩn SEO được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí
Trong thời đại công nghệ số và kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, thống lĩnh thị trường như hiện nay, thiết kế website chuẩn SEO dần trở thành khái niệm quen thuộc với nhiều người. Đặc biệt là các chuyên gia hàng đầu ở lĩnh vực Digital Marketing và Marketing Online, họ thường xuyên nhắc đến vai trò tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí thấp, hiệu quả cao của các trang web này.
Nhưng không thể khẳng định chắc chắn rằng ai cũng đều hiểu được chính xác và đầy đủ ý nghĩa của web chuẩn SEO, ngay cả những người có kiến thức chuyên môn hoạt động trong ngành. Bởi ngoài yếu tố kỹ thuật thì đòi hỏi người thiết kế phải nắm được cả các nguyên tắc kinh doanh. Như thế website ra đời mới vừa đảm bảo được sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm, vừa tạo sự thu hút và đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
Nếu không phải là dân thiết kế website chuyên nghiệp hoặc kinh doanh buôn bán thì việc này lại càng trở nên khó khăn hơn, nhất là khi Google vẫn không ngừng cập nhật thuật toán mới hàng ngày, hàng giờ.
Dựa vào kinh nghiệm triển khai các dự án và nghiên cứu tài liệu về SEO, cộng với mong muốn giúp khách hàng có cái nhìn đúng đắn nhất trong việc đánh giá website, Tech5s xin đưa ra checklist kiểm tra website chuẩn SEO được cập nhật mới nhất, có thể áp dụng cho hầu hết mọi trang.
Website thiết kế chuẩn SEO có thứ hạng tốt trên Google
Có rất nhiều tiêu chí để tối ưu trang web, giúp kiểm soát cấu trúc, cải thiện và thúc đẩy thứ hạng top Google nhanh hơn. Tùy thuộc vào tình trạng thực tế, xem xét các yếu tố không có hoặc không thể thay đổi của mỗi website mà bạn có thể thay đổi các tiêu chí cho phù hợp.
Thành phần cơ bản có tính quyết định đến hiệu quả vận hành của một website là tên miền (domain) và lưu trữ (hosting). Vai trò của 2 thành phần này rất quan trọng, đặc biệt là với những website xây dựng theo định hướng kinh doanh thì nó được coi như gương mặt đại diện cho chính doanh nghiệp.
Đầu tư vào những domain và hosting đảm bảo chất lượng sẽ rất thuận tiện cho quá trình SEO, mang lại lượng khách hàng khổng lồ. Bên cạnh đó nó còn giúp người dùng cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn vào sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của công ty.
Bộ code được tối giản nhất có thể sẽ giúp việc tải trang website được mượt mà, tốc độ nhanh, tối ưu tương tác, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng mà vẫn đảm bảo đầy đủ dữ liệu cần thiết.
Bản chất của việc này là tối ưu tệp trích xuất HTML để cấu trúc website thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Mục đích là điều hướng bộ máy tìm kiếm một cách tốt nhất, giúp chúng dễ dàng tải, đọc, phân tích và crawl dữ liệu website của bạn thuận tiện, dễ dàng hơn. Ví dụ:
Các thẻ Heading quan trọng
Vì 3 thẻ này giúp robot của công cụ tìm kiếm đọc, hiểu nội dung của URL đó nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Ngoài ra, các thẻ khác cũng cần lưu ý:
Nội dung có hình ảnh sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Không những thế, các hình ảnh có đầy đủ thẻ Title, Alt, Caption khi đăng tải trên website giúp ích rất nhiều trong việc thu thập thông tin của robot công cụ tìm kiếm. Trong nhiều lĩnh vực, tỷ lệ search hình ảnh của các từ khóa còn nhiều hơn search web nên việc tối ưu hình ảnh cũng góp phần tăng traffic, thúc đẩy thứ hạng website.
Đồng thời, trong các trường hợp trình duyệt gặp sự cố trong việc hiển thị hình ảnh thì đoạn nội dung văn bản trong thẻ Alt sẽ hiển thị thay thế, người dùng có thể đọc nó và hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải đến họ.
Với một mạng Internet có kết nối 10Mb, nếu không muốn gây khó chịu cho người dùng và cả bộ máy tìm kiếm thì website không nên mất quá 3 giây để load trang.
Mặc dù không phải là người chịu trách nhiệm cho các yếu tố làm ảnh hưởng tới tốc độ của một website, nhưng trong các trường hợp này, vai trò của các lập trình viên front-end trở nên rất quan trọng. Thay vì đặt Javascript lên đầu trang thì coder sẽ hợp nhất nó và các tệp CSS để cố gắng giảm thiểu kích thước tệp, load Javascript ở cuối trang để cải thiện tốc độ load trang.
Website thiết kế tương thích với mọi thiết bị
Yêu cầu hiển thị tốt trên mobile và máy tính bảng gần như là bắt buộc đối với các website chuẩn SEO trong bất cứ lĩnh vực nào hiện nay. Bởi theo số liệu thống kê, phân tích, ngày nay tỷ lệ truy cập vào website trên các thiết bị thông minh này là hơn 50%.
Thông thường, các đơn vị thiết kế website giá rẻ sử dụng công nghệ Responsive để tạo nên website tương thích có khả năng tự căn chỉnh trên mọi thiết bị. Khi website của bạn sử dụng cùng một địa chỉ URL và chạy tốt trên càng nhiều thiết bị, nhiều hệ điều hành thì lượt truy cập thực tế chắc chắn sẽ cao hơn, ổn định, chắc chắn và được đánh giá cao hơn. Các website nào chưa đạt được tối ưu này thì cần phải khắc phục ngay.
Không chỉ là 2 công cụ quan trọng nhất để quản trị website, tối ưu và xử lý kịp thời khi có lỗi, Google Search Console và Google Analytics còn là kênh giao tiếp liên lạc, phản hồi của bạn với Google và ngược lại.
Sitemap và Robots.txt có tác dụng như một chiếc bản đồ giúp dẫn đường chỉ lối trên website khi bot, robot hoặc spider của công cụ tìm kiếm tiến hành thu thập dữ liệu, tìm kiếm và phân loại từ khóa, giúp website được index nhanh hơn. Vì các công cụ này khó có thể duyệt hết tất cả các page trong website hoặc không biết page nào có độ ưu tiên cao hơn. Đồng thời nó cũng hạn chế các trang chất lượng kém, nội dung tự tạo mà bạn không muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và ẩn chúng đi, kiểm soát lưu lượng truy cập…
Các lỗi thường gặp phổ biến là điền sai URL, lỗi caching, lỗi với cài đặt DNS và vấn đề tương thích trên các nền tảng.
Mục đích của việc tạo ra một trang 404 là giúp người truy cập không bị cảm thấy mất phương hướng, hoang mang khi nhận được thông báo xấu từ trình duyệt.
Người dùng tương tác với rất nhiều mạng xã hội
Trong các chiến lược SEO tổng thể hiện nay, nhất định không thể bỏ qua các mạng xã hội - một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng lớn nhất của tất cả các công cụ tìm kiếm. Một vài năm trở lại đây, tác động của mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedin, Youtube, Printest… đến thứ hạng công cụ tìm rất to lớn và không có gì thay thế được.
Những website nào được nhiều comment, share lan truyền trên mạng xã hội, có nghĩa là nội dung tốt đến mức được khách hàng tương tác nhiều thì sẽ được Google đánh giá tốt hơn. Đây là điều bất cứ ai cũng mong muốn. Và để góp phần gia tăng lưu lượng truy cập vào trang web, tiếp cận với khách hàng tiềm năng mà không tốn chi phí quảng cáo, đừng quên tạo ra ô bình luận và nút chia sẻ xã hội thuận tiện trên website của mình nhé.
Ngoài 10 tiêu chuẩn quan trọng nhất khi thiết kế website chuẩn seo kể trên, các trang web được xây dựng hiện nay còn được bổ sung thêm các lưu ý.
Theo các cập nhật thuật toán mới nhất của Google, những bài viết cố tình nhồi nhét thật nhiều keywords nhằm thao túng bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm như trước đây đã không còn giá trị. Những bài viết theo xu hướng một topic dài, nội dung đầy đủ, chi tiết và hữu ích về một chủ đề chung kết hợp với bộ từ khóa đa dạng, sử dụng tự nhiên và hợp với ngữ cảnh hiện nay được đánh giá cao.
Hiện trạng SEOer hiện nay là tập trung chủ yếu vào keywords mà quên mất chất lượng content. Trong khi Google luôn muốn tạo ra sân chơi công bằng nên tập trung đánh mạnh vào onpage và content, hãy viết content để phát triển website! Sự đầu tư thời gian, sáng tạo ra nội dung thu hút chắc chắn sẽ được ghi nhận.
Ngược lại, đừng copy nội dung, bởi nó không chỉ gây ra sự hời hợt cho người đọc mà còn khiến website của bạn không thể lên top, thậm chí bị phạt rất nặng khi bị Google phát hiện.
Với các bài viết dài kiểu dạng topic tổng hợp như vừa nói ở trên, nếu không có mục lục tóm tắt nội dung sẽ rất khó để người đọc có thể hình dung được mình đang đọc cái gì. Do vậy, vai trò của mục lục tự động là rất cần thiết, nó không chỉ tiện lợi trong việc theo dõi nội dung mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Mục lục này bạn có thể đặt thủ công hoặc yêu cầu công ty thiết kế web xử lý cho phép tự động tạo.
Xuất hiện từ những năm 2015, thời gian gần đây vị trí của Rankbrain - thuật toán để đánh giá vị trí từ khóa của Google càng được nâng cao.
Thuật toán Google Rankbrain
Thay vì đánh giá bài viết theo tiêu chí cũ là dựa vào tần suất từ khóa trên trang, được ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), Google rankbrain có khả năng đọc content và phân tích trải nghiệm người dùng của một website giống với con người nhất có thể qua các tham số:
Ngoài ra thuật toán này còn nâng cao năng lực nhận biết các từ khóa đồng nghĩa, ưu tiên nội dung có độ bao phủ rộng, trình bày đầy đủ về một vấn đề cho các từ khóa dài… Vì vậy, để tối ưu website của bạn cho thuật toán này theo đúng xu hướng nội dung hữu ích và trải nghiệm người dùng, vấn đề cốt lõi vẫn là viết bài chuẩn SEO và tối ưu website chuẩn SEO.
Tối ưu website với Google cũng chính là tối ưu với người dùng và ngược lại. Hãy kiểm tra trang web của bạn theo các tiêu chí được liệt kê chi tiết và mức độ ưu tiên kể trên, để đảm bảo website chuẩn SEO phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sử dụng, đạt được thành tựu trong kinh doanh.
Thời gian không ngừng trôi, sự phát triển của công nghệ cũng không dừng lại mà ngày càng tiên tiến, vượt bậc. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều yếu tố khác nữa trong tương lai tác động đến chuẩn mực chuẩn SEO của trang một web. Tech5s luôn cố gắng thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu và cập nhật nhanh nhất để mang tới thông tin hữu ích cho khách hàng.
Hỏi đáp