Chỉ mất khoảng 5 giây để khiến khách hàng truy cập vào website nhưng để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, trước hết là để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ và sau là đặt mua hàng để sử dụng thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả hợp lý thì nội dung chính xác, có sự độc đáo và cuốn hút, được cập nhật thường xuyên chính là chìa khóa để thuyết phục lòng tin của khách hàng.
Không những thế, việc chăm sóc website thường xuyên nhất là về mặt nội dung sẽ giúp cho trang của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và ưu ái xếp ở những thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh cũng như công cuộc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy vấn đề ở đây là viết nội dung gì cho website để thu hút khách hàng?
Nội dung website cần phải có sự lôi cuốn và hấp dẫn
Toplist content là những bài viết dạng thống kê số liệu cụ thể, top những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, danh sách những lưu ý quan trọng, lời khuyên hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm… dựa trên từ khóa mà doanh nghiệp muốn giới thiệu tới khách hàng.
Dạng bài này có tính tùy biến rất cao nên có thể kết hợp nhiều từ khóa và tỷ lệ CTR từ người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo khá cao. Tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng và khách hàng thật từ dạng nội dung này đạt mức khá tốt. Loại này thường được chia làm 2 dạng chính là:
Ngược lại, dạng bài so sánh sẽ mang đến những thông tin khách quan để khách hàng có thể lựa chọn được đúng sản phẩm họ cần, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách mua hàng. Đó là việc so sánh những đặc điểm chính, ưu điểm, nhược điểm riêng biệt mà sản phẩm này có nhưng sản phẩm khác không có hoặc không thể khắc phục. Từ đó thôi thúc quyết định mua hàng nhanh hơn, đồng thời từ khóa ranking trong SEO cũng đều hơn.
Theo thói quen tiêu dùng của nhiều người, khi đọc những đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ tốt, đủ sức thuyết phục và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình họ thường sẽ ra quyết định mua hàng luôn.
Dạng bài này không có gì phức tạp, độ dài bài viết tùy theo các mức độ khác nhau nhưng vẫn giúp người đọc dễ nắm bắt được tổng quát thông tin, chi phí cũng không quá đắt đỏ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các các plugin hỗ trợ để việc review được chân thực hơn.
Câu chuyện thành công có sức thuyết phục lớn với khách hàng
Những dạng tin về câu chuyện thành công, quá trình khó khăn gian khổ, sự trải nghiệm thực tế và thành quả thu lại được sẽ tạo lòng tin cho đại đa số khách hàng lớn hơn rất nhiều so với những bài viết chỉ mang tính chất minh họa hay lý thuyết suông. Tuy không phải là điều gì quá mới mẻ nhưng xu hướng cá nhân hóa trong các chiến dịch digital marketing vẫn đã và đang được khai thác một cách triệt để hiện nay.
Ưu điểm của dạng nội dung này là đánh vào tâm lý của người đọc, thu hút được sự tò mò, chăm chú và sự hào hứng của người đọc. Đồng thời nó cũng có khả năng truyền cảm hứng rất lớn để thúc giục hành động người dùng một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.
Thành quả của bản thân tuy có sức thuyết phục cao nhưng lại không thể ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực. Thay vào đó, để đạt được hiệu ứng tích cực trên quy mô rộng hơn thì nên áp dụng việc lan tỏa câu chuyện thành công của khách hàng thuộc mỗi ngành nghề kinh doanh cụ thể.
Sức mạnh của dạng nội dung này khả năng thuyết phục cực kỳ cao nhờ những tính chất đặc biệt, tuy nhiên điểm hạn chế là cách thức viết cực kỳ phức tạp. Ngoài vấn đề về thời gian đầu tư cho việc viết lách, khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy, biết rõ đặc điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm, dịch vụ, người viết còn phải tự đặt mình vào vị trí của người dùng để để đánh giá, để tìm phương án thay đổi cho phù hợp...
Vì lý do trên nên cách này thường các thương hiệu lớn mới có đủ tiềm lực để triển khai một cách thường xuyên.
Mặc dù không mang tính chất thương mại hóa mà vai trò chính chỉ là hỗ trợ và điều hướng traffic, nhưng nếu muốn website của mình có độ trust cao, bạn không thể bỏ qua những bài viết dạng hướng dẫn cách làm, cách sử dụng, chia sẻ thủ thuật, bật mí mẹo vặt hay bí quyết hữu ích...
Để phát triển nội dung theo dạng bài này một cách hiệu quả nhất, bạn phải căn cứ sát theo bộ từ khóa dạng thông tin (keyword information) đã tổng hợp được ở khâu nghiên cứu từ khóa. Như vậy mới biết được những nội dung mà khách hàng thường tìm kiếm trong lĩnh vực bạn đang hoạt động.
Tiêu đề bài viết độc đáo giúp thu hút khách hàng tốt hơn
Ngoài những giá trị tuyệt vời về kiến thức, thông tin hữu ích thì một bài viết trên website muốn thu hút được khách hàng còn phải được kết hợp nhiều yếu tố.
Một điều cũng rất cần lưu ý đó là nội dung website phải luôn được cập nhật thường xuyên, đảm bảo sự tươi mới và hấp dẫn. Chỉ có như vậy mới có thể kéo khách hàng truy cập vào trang của bạn, giữ chân họ ở lại và việc mua hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.
Xác định đối tượng khách hàng để phát triển nội dung website
Để tạo ra những nội dung giá trị cho khách hàng và đơn giản hóa việc phát triển nội dung cho website, giúp chúng trở nên thiết thực hơn bạn cần ghi nhớ những kỹ thuật dưới đây.
Mỗi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh lại có tập khách hàng khác nhau về các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính… Vì vậy, trước khi viết, bạn phải xác định rõ các đặc tính của người dùng, khách hàng tiềm năng truy cập website để lựa chọn chủ đề, cách viết, dạng nội dung triển khai cho phù hợp.
Mục đích cuối cùng của việc phát triển nội dung website là thu hút người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng thực sư, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Nhưng mỗi bài viết vẫn cần xác định mục tiêu rõ ràng để định hướng nội dung: tăng traffic, giảm bouncrate hay tăng CRO? Bài giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hay là topic cung cấp các thông tin liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động?
Đừng quên sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa để xác định nội dung website của bạn. Bởi nếu muốn chiếm ưu thế hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm, giữa hàng tỷ trang web và hàng triệu đối thủ cùng ngành, để tiếp cận với khách hàng tốt hơn, bạn phải tuân thủ các quy tắc. Ví dụ:
Bố cục chuẩn của một bài viết khi được đăng tải trên website
Thói quen đọc web không giống những thói quen khi đọc văn bản in bình thường, vì vậy bố cục bài viết cần phải hợp lý, hài hòa. Bạn có thể tham khảo các kỹ thuật như:
Đặc biệt lưu ý, những nội dung website copy tuy thực hiện rất nhanh nhưng sẽ không được đảm bảo định dạng chuẩn, làm người đọc mất hứng thú. Chưa kể những nội dung này cũng không để để cập nhật mới nên cần hạn chế copy nội dung.
Dù không đòi hỏi quá nhiều về kiến thức cũng như các kỹ năng cụ thể nhưng các công cụ dưới đây vẫn hoàn toàn có thể giúp bạn thiết kế, lập chiến lược cải thiện nội dung cho website để phát triển.
Theo số liệu báo cáo thống kê, có tới 85% chiến lược tiếp thị sử dụng hình ảnh và 75% trong số đó có kế hoạch gia tăng thêm việc sử dụng hình ảnh để tiếp thị khách hàng. Vì vậy, tất cả các bài viết trên website đều phải có hình ảnh và các công cụ dưới đây là sự hỗ trợ tuyệt vời để có những bức ảnh đẹp.
Buzzsumo - công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển nội dung website
Nội dung trên website của bạn có thể sẽ không được hiển thị nhiều cũng như ít liên kết xã hội nếu không được phát triển theo một kế hoạch đã được chuẩn bị sẵn trước đó. Và để hoạch định được chiến lược tiếp cận khách hàng hoàn hảo, bạn có thể sử dụng những công cụ dưới đây.
Trong các chiến dịch marketing hiện nay, dịch vụ quảng cáo trả tiền vẫn tồn tại. Nhưng để thu được những hiệu quả như mong muốn, bạn phải tạo đúng quảng cáo, nội dung hấp dẫn và chọn đúng các đối tượng khách hàng có nhu cầu nhờ các công cụ:
Website được coi như cổng thông tin giao tiếp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vì thế, bạn phải nắm rõ những tuyệt chiêu trên để phát triển nội dung website, tạo sự thu hút và sự quan tâm của người dùng mà bạn đang hướng tới.
Hỏi đáp