Tuyệt chiêu lôi cuốn khách hàng bằng nội dung website


Chỉ mất khoảng 5 giây để khiến khách hàng truy cập vào website nhưng để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, trước hết là để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ và sau là đặt mua hàng để sử dụng thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả hợp lý thì nội dung chính xác, có sự độc đáo và cuốn hút, được cập nhật thường xuyên chính là chìa khóa để thuyết phục lòng tin của khách hàng.

Không những thế, việc chăm sóc website thường xuyên nhất là về mặt nội dung sẽ giúp cho trang của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và ưu ái xếp ở những thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh cũng như công cuộc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy vấn đề ở đây là viết nội dung gì cho website để thu hút khách hàng?

Dạng nội dung nên hướng tới để tạo sự thu hút cho website

 

Nội dung website cần phải có sự lôi cuốn và hấp dẫn

Nội dung website cần phải có sự lôi cuốn và hấp dẫn

1. Nội dung dạng liệt kê toplist hoặc so sánh giữa các sản phẩm

Toplist content là những bài viết dạng thống kê số liệu cụ thể, top những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, danh sách những lưu ý quan trọng, lời khuyên hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm… dựa trên từ khóa mà doanh nghiệp muốn giới thiệu tới khách hàng.

Dạng bài này có tính tùy biến rất cao nên có thể kết hợp nhiều từ khóa và tỷ lệ CTR từ người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo khá cao. Tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng và khách hàng thật từ dạng nội dung này đạt mức khá tốt. Loại này thường được chia làm 2 dạng chính là:

  • Nội dung mang tính chất thương mại: giới thiệu những sản phẩm tốt nhất dựa trên đặc điểm hoặc thuộc tính của nó.
  • Nội dung mang tính chia sẻ thông tin hữu ích: ghép từ khóa thích hợp vào tiêu đề bài viết, cung cấp thông tin giá trị có tính training và chia sẻ để hướng độc giả sang sản phẩm, dịch vụ một cách khéo léo.

Ngược lại, dạng bài so sánh sẽ mang đến những thông tin khách quan để khách hàng có thể lựa chọn được đúng sản phẩm họ cần, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách mua hàng. Đó là việc so sánh những đặc điểm chính, ưu điểm, nhược điểm riêng biệt mà sản phẩm này có nhưng sản phẩm khác không có hoặc không thể khắc phục. Từ đó thôi thúc quyết định mua hàng nhanh hơn, đồng thời từ khóa ranking trong SEO cũng đều hơn.

2. Nội dung dạng review sản phẩm/ dịch vụ

Theo thói quen tiêu dùng của nhiều người, khi đọc những đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ tốt, đủ sức thuyết phục và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình họ thường sẽ ra quyết định mua hàng luôn.

Dạng bài này không có gì phức tạp, độ dài bài viết tùy theo các mức độ khác nhau nhưng vẫn giúp người đọc dễ nắm bắt được tổng quát thông tin, chi phí cũng không quá đắt đỏ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các các plugin hỗ trợ để việc review được chân thực hơn.

3. Nội dung dạng chia sẻ thành công của bản thân

 

Câu chuyện thành công có sức thuyết phục lớn với khách hàng

Câu chuyện thành công có sức thuyết phục lớn với khách hàng

Những dạng tin về câu chuyện thành công, quá trình khó khăn gian khổ, sự trải nghiệm thực tế và thành quả thu lại được sẽ tạo lòng tin cho đại đa số khách hàng lớn hơn rất nhiều so với những bài viết chỉ mang tính chất minh họa hay lý thuyết suông. Tuy không phải là điều gì quá mới mẻ nhưng xu hướng cá nhân hóa trong các chiến dịch digital marketing vẫn đã và đang được khai thác một cách triệt để hiện nay.

Ưu điểm của dạng nội dung này là đánh vào tâm lý của người đọc, thu hút được sự tò mò, chăm chú và sự hào hứng của người đọc. Đồng thời nó cũng có khả năng truyền cảm hứng rất lớn để thúc giục hành động người dùng một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.

4. Chuyện thành công của khách hàng

Thành quả của bản thân tuy có sức thuyết phục cao nhưng lại không thể ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực. Thay vào đó, để đạt được hiệu ứng tích cực trên quy mô rộng hơn thì nên áp dụng việc lan tỏa câu chuyện thành công của khách hàng thuộc mỗi ngành nghề kinh doanh cụ thể.

Sức mạnh của dạng nội dung này khả năng thuyết phục cực kỳ cao nhờ những tính chất đặc biệt, tuy nhiên điểm hạn chế là cách thức viết cực kỳ phức tạp. Ngoài vấn đề về thời gian đầu tư cho việc viết lách, khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy, biết rõ đặc điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm, dịch vụ, người viết còn phải tự đặt mình vào vị trí của người dùng để để đánh giá, để tìm phương án thay đổi cho phù hợp...

Vì lý do trên nên cách này thường các thương hiệu lớn mới có đủ tiềm lực để triển khai một cách thường xuyên.

5. Nội dung dạng hướng dẫn sử dụng hay bật mí bí quyết

Mặc dù không mang tính chất thương mại hóa mà vai trò chính chỉ là hỗ trợ và điều hướng traffic, nhưng nếu muốn website của mình có độ trust cao, bạn không thể bỏ qua những bài viết dạng hướng dẫn cách làm, cách sử dụng, chia sẻ thủ thuật, bật mí mẹo vặt hay bí quyết hữu ích...

Để phát triển nội dung theo dạng bài này một cách hiệu quả nhất, bạn phải căn cứ sát theo bộ từ khóa dạng thông tin (keyword information) đã tổng hợp được ở khâu nghiên cứu từ khóa. Như vậy mới biết được những nội dung mà khách hàng thường tìm kiếm trong lĩnh vực bạn đang hoạt động.

Bên trong một bài viết cần đạt được điều gì?

 

Tiêu đề bài viết độc đáo giúp thu hút khách hàng tốt hơn

Tiêu đề bài viết độc đáo giúp thu hút khách hàng tốt hơn

Ngoài những giá trị tuyệt vời về kiến thức, thông tin hữu ích thì một bài viết trên website muốn thu hút được khách hàng còn phải được kết hợp nhiều yếu tố.

  • Tiêu đề độc đáo hấp dẫn và duy nhất: là yếu tố thu hút khách đầu tiên của bất kỳ bài viết nào, tiêu đề phải thật sự ấn tượng và kích thích sự tò mò của người dùng, khiến họ phải click vào tìm hiểu.
  • Nó có thể là việc lột tả chân thực nội dung chính của quảng cáo, hoặc có thể là đặc điểm ưu việt của sản phẩm/dịch vụ mà các đối thủ khác không có. Ví dụ: chính sách miễn phí vận chuyển, tính năng độc quyền, sự đa dạng mẫu mã…
  • Không thể thiếu hình ảnh trong bài viết, thậm chí bạn còn phải chăm chút để hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ có được chất lượng tốt nhất, thu hút khách hàng.
  • Nội dung bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn thông tin uy tín, chính xác khác nhau và tuyệt đối không có sự sao chép. Bài viết phải trả lời được những vấn đề xoay quanh lĩnh vực hoạt động, kinh doanh của bạn mà nhiều người quan tâm.
  • Nâng cấp và mở rộng vốn từ cho phong phú, vượt xa khỏi những từ ngữ thông dụng hàng ngày giúp nội dung mới lạ, độc đáo, có tính cá nhân hóa để thuyết phục người dùng. Tuy nhiên, cần tránh những từ khó hiểu, không phục vụ cho người đọc làm giảm chất lượng bài viết.
  • Nêu ra những lợi ích, quyền lợi mà khách hàng sẽ nhận được nếu sử dụng sản phẩm dịch vụ kèm theo sự kêu gọi hành động.
  • Công bố các hoạt động, chương trình tri ân khách hàng như khuyến mại giảm giá, tặng quà mà doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức hoặc hé lộ đặc điểm của sản phẩm mới sắp tung ra. Việc này cũng góp phần tăng thêm sức hút với người dùng, đặc biệt là các khách hàng tiềm năng.
  • Có thể tạo ấn tượng sâu sắc và sự gần gũi với khách hàng bằng cách thực hiện các video chân thực về quy trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ hoặc giới thiệu về doanh nghiệp.

Một điều cũng rất cần lưu ý đó là nội dung website phải luôn được cập nhật thường xuyên, đảm bảo sự tươi mới và hấp dẫn. Chỉ có như vậy mới có thể kéo khách hàng truy cập vào trang của bạn, giữ chân họ ở lại và việc mua hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kỹ thuật cần áp dụng khi viết bài đăng website

 

Xác định đối tượng khách hàng để phát triển nội dung website

Xác định đối tượng khách hàng để phát triển nội dung website

Để tạo ra những nội dung giá trị cho khách hàng và đơn giản hóa việc phát triển nội dung cho website, giúp chúng trở nên thiết thực hơn bạn cần ghi nhớ những kỹ thuật dưới đây.

1. Xác định đối tượng

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh lại có tập khách hàng khác nhau về các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính… Vì vậy, trước khi viết, bạn phải xác định rõ các đặc tính của người dùng, khách hàng tiềm năng truy cập website để lựa chọn chủ đề, cách viết, dạng nội dung triển khai cho phù hợp.

2. Xác định mục tiêu

Mục đích cuối cùng của việc phát triển nội dung website là thu hút người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng thực sư, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Nhưng mỗi bài viết vẫn cần xác định mục tiêu rõ ràng để định hướng nội dung: tăng traffic, giảm bouncrate hay tăng CRO? Bài giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hay là topic cung cấp các thông tin liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động?

3. Công cụ tìm kiếm

Đừng quên sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa để xác định nội dung website của bạn. Bởi nếu muốn chiếm ưu thế hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm, giữa hàng tỷ trang web và hàng triệu đối thủ cùng ngành, để tiếp cận với khách hàng tốt hơn, bạn phải tuân thủ các quy tắc. Ví dụ:

  • Viết bài dựa trên những từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ theo gợi ý của Google Suggestion.
  • Bố trí từ khóa hợp lý trong tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Meta Description), liên kết nội bộ (Internal link), thẻ Alt của hình ảnh…
  • Mật độ từ khóa cũng phải được lặp lại tự nhiên, không nhồi nhét...

4. Bố cục bài viết

 

Bố cục chuẩn của một bài viết khi được đăng tải trên website

Bố cục chuẩn của một bài viết khi được đăng tải trên website

Thói quen đọc web không giống những thói quen khi đọc văn bản in bình thường, vì vậy bố cục bài viết cần phải hợp lý, hài hòa. Bạn có thể tham khảo các kỹ thuật như:

  • Sử dụng bullets hoặc liệt kê danh sách trong khoảng 7 đến 10 thuộc tính.
  • Sử dụng các liên kết
  • Sử dụng những đoạn văn ngắn
  • Sử dụng các thẻ headingsubheading
  • Sử dụng chữ in đậm hoặc in nghiêng ở những ý cần tạo điểm nhấn
  • Giữa các đoạn văn nên tạo khoảng trắng
  • Hãy dùng giọng văn tự nhiên như bạn đang nói, đang kể chuyện...

Đặc biệt lưu ý, những nội dung website copy tuy thực hiện rất nhanh nhưng sẽ không được đảm bảo định dạng chuẩn, làm người đọc mất hứng thú. Chưa kể những nội dung này cũng không để để cập nhật mới nên cần hạn chế copy nội dung.

Công cụ hỗ trợ việc phát triển nội dung website tốt hơn

Dù không đòi hỏi quá nhiều về kiến thức cũng như các kỹ năng cụ thể nhưng các công cụ dưới đây vẫn hoàn toàn có thể giúp bạn thiết kế, lập chiến lược cải thiện nội dung cho website để phát triển.

1. Công cụ tăng độ bắt mắt cho hình ảnh

Theo số liệu báo cáo thống kê, có tới 85% chiến lược tiếp thị sử dụng hình ảnh và 75% trong số đó có kế hoạch gia tăng thêm việc sử dụng hình ảnh để tiếp thị khách hàng. Vì vậy, tất cả các bài viết trên website đều phải có hình ảnh và các công cụ dưới đây là sự hỗ trợ tuyệt vời để có những bức ảnh đẹp.

  • Canva: tạo ảnh tĩnh và ảnh GIF miễn phí, trừ một số tính năng nâng cao thì phải trả thêm nếu sử dụng. Công cụ này có nhiều mẫu mã, hình ảnh hấp dẫn, kích thước linh hoạt, phông chữ đa dạng, màu sắc tùy chỉnh và cho phép tìm kiếm trực quan hoặc theo từ khóa.
  • Venngage: phần mềm thiết kế đồ họa miễn phí tương tự Canva nhưng trọng tâm là infographics. Nội dung được thể hiện dưới dạng infographics đang được đánh giá là rất trực quan và hấp dẫn thị giác nên các website cần tận dụng.
  • Raw Shorts - trình bày thông điệp dưới dạng các video, tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc thuê hẳn nhà sản xuất để làm. So với nội dung tĩnh, các nội dung bằng video hiện nay đang rất được ưa chuộng bởi phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và độ tương tác của khán giả cũng cao hơn hẳn.

2. Công cụ tiếp cận chiến lược phát triển nội dung

 

Buzzsumo - công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển nội dung website

Buzzsumo - công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển nội dung website


Nội dung trên website của bạn có thể sẽ không được hiển thị nhiều cũng như ít liên kết xã hội nếu không được phát triển theo một kế hoạch đã được chuẩn bị sẵn trước đó. Và để hoạch định được chiến lược tiếp cận khách hàng hoàn hảo, bạn có thể sử dụng những công cụ dưới đây.

  • Buzzsumo - công cụ tìm nội dung phổ biến theo chủ đề hoặc bất cứ trang web nào, hỗ trợ tổ chức chiến dịch tiếp cận và giúp nó trơn tru hơn. Đồng thời phần mềm này cũng có tính năng báo cáo, cho phép bạn xem ai có nội dung tương tự và cung cấp danh sách người gây ảnh hưởng (influencers) cho chủ đề nội dung của bạn.
  • Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng đến thị trường marketing để quá trình tiếp cận tổ chức và sáng tạo nội dung được tốt hơn bằng BuzzStream. Nhờ có công cụ này, việc tiếp cận công việc qua Email và xây dựng liên kết sẽ bớt căng thẳng hơn, việc quản lý danh sách khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng để theo dõi các dự án phát triển liên kết, tiến độ chiến dịch, kiểm tra tình trạng chiến dịch và chia sẻ nhiệm vụ với các thành viên trong nhóm thực hiện.

3. Công cụ cải thiện quảng cáo nội dung mất phí

Trong các chiến dịch marketing hiện nay, dịch vụ quảng cáo trả tiền vẫn tồn tại. Nhưng để thu được những hiệu quả như mong muốn, bạn phải tạo đúng quảng cáo, nội dung hấp dẫn và chọn đúng các đối tượng khách hàng có nhu cầu nhờ các công cụ:

  • CompanionLabs phân tích và đề xuất cải thiện, giúp bạn có chiến lược quảng cáo mạnh mẽ, tập trung vào việc tối ưu hóa giá thầu trên mạng xã hội Facebook mà không cần phải điều chỉnh liên tục.
  • AdEspresso hỗ trợ toàn diện cho Facebook Ads. Ngoài các tính năng cơ bản, AdEspresso còn kiểm tra các quảng cáo phổ biến trong một ngành nghề nhất định, giúp bạn tìm hiểu loại nội dung đang hoạt động tốt nhất, dạng hình ảnh ấn tượng.

Website được coi như cổng thông tin giao tiếp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vì thế, bạn phải nắm rõ những tuyệt chiêu trên để phát triển nội dung website, tạo sự thu hút và sự quan tâm của người dùng mà bạn đang hướng tới.

 

Tags:

Đánh giá bài viết!

Hỏi đáp

Tin tức liên quan

Tech5S.,JSC : Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam

Cảm ơn quý khách đã ghé thăm website của Tech5S! Em có thể giúp gì được cho quý khách hàng ạ?