Năm 2007, tỷ phú người Mỹ William Henry "Bill" Gates III từng nói “trong vòng 5-10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng kinh doanh nữa”. Và cho đến tận thời điểm này, kinh doanh online vẫn đang là xu thế ngày càng phổ biến, không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Tuy nhiên, không phải cứ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hay giới thiệu tốt đẹp về doanh nghiệp là bạn đã có thể bán được hàng, thu về lợi nhuận. Website của bạn phải được nhiều người biết đến, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng thì mới có thể chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
SEO website để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng
Bằng cách thực hiện các kỹ thuật SEO như nghiên cứu và sử dụng bộ từ khóa chuẩn, xây dựng hệ thống backlink trỏ về chất lượng, content độc đáo với các thông tin hữu ích được cập nhật thường xuyên… lưu lượng truy cập và thời gian người dùng ở lại trang web sẽ tăng lên. Theo đó, Google sẽ đánh giá cao độ uy tín của website đó và thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm chắc chắn sẽ được cải thiện.
Đương nhiên, khi website của bạn đã có chỗ đứng vững chắc trong top Google thì cơ hội tiếp cận với người dùng, hay mục tiêu cụ thể hơn là các khách hàng tiềm năng sẽ càng cao. Vì xu hướng tham khảo thông tin và mua sắm online, giao hàng tận nhà đang được rất nhiều người ưa chuộng, và phần lớn tâm lý của họ là tin tưởng những trang hiển thị đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
Với các doanh nghiệp hình thành lâu đời, đã có tập khách hàng trung thành hoặc có đủ số lượng khách hàng tiềm năng, doanh thu được duy trì ổn định thì có thể việc SEO website được đánh giá là không quan trọng, không cần thiết. Nhưng nếu muốn tăng trưởng, tạo ra sự đột phá và bền vững thì việc đầu tư cho các chiến dịch SEO là quyết định đúng đắn. Còn đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì đây gần như là điều kiện bắt buộc phải làm nếu muốn tồn tại và phát triển trên thị trường hiện nay.
Khi đã được tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng tốt đẹp, đem lại cho họ những thông tin hữu ích cũng như trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng website, cùng với thời gian hoạt động 24/24 thì độ tin tưởng cũng cao hơn. Nhờ vậy, hành vi mua hàng được thúc đẩy mạnh mẽ, xu hướng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ cũng tăng lên.
Lợi ích cuối cùng của SEO vẫn là tạo dựng niềm tin, đưa sản phẩm dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm tới tay họ và gia tăng đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giải pháp này mặc dù cần thời gian lâu dài, nhưng nó vừa đem lại hiệu quả cao, bền vững mà chi phí lại không quá tốn kém so với các hình thức quảng cáo khác như Google Adwords, Facebook, Youtube, quảng cáo trên tivi, báo đài … Đồng thời các chi phí cố định như thuê mặt bằng, thuê nhân viên cũng có thể được cắt giảm đáng kể.
Thiết kế website là bước đầu tiên để xây dựng lên thương hiệu riêng của mỗi doanh nghiệp, nhưng để phát triển và nâng tầm thương hiệu đó lên những bước cao hơn cũng là bài toán đau đầu của các doanh nghiệp. Mặc dù không phải là tất cả, nhưng sự đóng góp từ quá trình SEO hỗ trợ cho sự phát triển thương hiệu là không hề nhỏ.
Phát triển thương hiệu nhanh chóng và vững mạnh
Sự có mặt phổ biến trên thị trường thương mại điện tử, được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, người dùng tin tưởng lựa chọn sẽ tạo nên một thương hiệu uy tín, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp cả ở hiện tại và tương lai. Không dừng lại ở đó, nhờ nền móng vững chắc này, doanh nghiệp có thể tự tin mở rộng thêm quy mô kinh doanh, làm chủ các cuộc đàm phán với các đối tác, nhà cung cấp mà không phải chạy theo cuộc đua về giá như các công cụ marketing khác. Qua đó, thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc, đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh.
Muốn thu về được những lợi ích kể trên, doanh nghiệp phải trải qua quá trình SEO lâu dài theo đúng chiến lược đã được hoạch định từ đầu. Các yếu tố quan trọng cần phải cộng hưởng tốt với nhau để chiến thắng đối thủ và đáp ứng được yêu cầu, thuật toán liên tục thay đổi của Google.
Kỹ thuật SEO Onpage là việc bắt buộc phải làm nếu muốn website có thứ hạng cao và duy trì lâu dài trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đồng thời việc này cũng mang lại trải nghiệm hữu ích cho khách hàng, giữ chân họ ở lại trang web lâu nhất có thể, tăng khả năng mua hàng và tỉ lệ quay lại vào các lần sau.
Từ khóa đa dạng hỗ trợ SEO hiệu quả hơn
Trước đây, chỉ cần nghiên cứu và đưa ra 1 vài từ khóa chính là có thể thực hiện việc đẩy website lên top. Nhưng hiện nay, việc tối ưu hóa SEO không chỉ còn đơn giản là như vậy bởi hàng trăm, hàng ngàn đơn vị khác trên thị trường cũng làm theo cách đó thì sự cạnh tranh là vô cùng lớn.
Vậy thay vì quá tập trung vào các từ khóa chính, việc phân tích các từ khóa phụ, từ khóa con, từ khóa dài... có độ cạnh tranh thấp bằng cách thêm từ “giá”, tính từ, vị trí địa lý, thương hiệu để đa dạng theo tiêu chí tìm kiếm, hành vi của người dùng là rất quan trọng. Điều này vừa đáp ứng được mong muốn của khách hàng, vừa hỗ trợ cho rất nhiều cho việc cải thiện thứ hạng website, tránh được lỗi spam nên không lo bị Google phạt.
Một website có nội dung kém chất lượng như hình ảnh sơ sài, copy bài viết của các trang khác, nhiều bài ngắn không có giá trị, bố cục lủng củng, từ khóa chèn không hợp lý, không có các liên kết nội bộ, hiệu quả thu thập dữ liệu không cao… sẽ khiến người đọc nhàm chán. Tỷ lệ thoát ở các trang này rất cao, ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng website, thậm chí còn có thể bị Google xóa sổ bởi thuật toán Panda.
Do vậy, phần việc được đánh giá là có vai trò gần như quan trọng nhất trong các chiến dịch SEO là tập trung nhiều thời gian và công sức để xây dựng nội dung website thật tốt, thật chất lượng.
Cùng với SEO Onpage thì chắc chắn SEO Offpage cũng là phần không thể thiếu trong các chiến lược phát triển website, nhất là các từ khóa ở những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh cao. Backlink chất lượng hay các liên kết bền vững trừ các trang khác trỏ về website của doanh nghiệp bạn sẽ giúp cho các từ khóa có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.
Phương án đi link hiệu quả thường được sử dụng có thể kể đến như trao đổi liên kết, chủ động nguồn backlink từ việc xây dựng hệ thống các site vệ tinh, backlink từ forum, diễn đàn, gắn liên kết vào chữ ký để bình luận các bài viết trên blog hay mua liên kết… Đặc biệt, tạo profile mạng xã hội là cách đi link khả thi và rất hiệu quả, không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay.
Đặt backlink profile mạng xã hội rất quan trọng trong SEO
Xây dựng thực thể thương hiệu (Entity Building) bằng cách đặt các liên kết website sau khi xây dựng lên fanpage, tài khoản các mạng xã hội để tạo hệ sinh thái mạng xã hội bền vững, giúp trang web phổ biến hơn, nhiều người dùng biết đến hơn và nhận được những đánh giá tích cực không còn là điều quá xa lạ. Ai cũng muốn có tên thương hiệu riêng của mình và không muốn bị người khác đăng ký trước hay đăng tải những thông tin không xác thực. Việc các page mạng xã hội còn xuất hiện bên trên các website khi tìm kiếm trên Google không phải là điều hiếm thấy. Đó là những lý do cơ bản để doanh nghiệp nên tạo social profile.
Ngoài ra, với sự phát triển của các trang mạng xã hội quy mô lớn nhỏ khác nhau, chỉ số Pagerank, DA, PA cao như ở thời điểm hiện tại, những link được đặt trong profile của chúng được tính là backlink, đôi khi còn được tính là tín hiệu mạng xã hội (Social Signals) để tăng Trust, Google rất coi trọng khi xếp hạng web. Hơn nữa, việc đặt link ở các trang này cũng dễ dàng, không phải phụ thuộc vào quyền quyết định của admin như các website khác nên rất được ưa chuộng để tạo lượng traffic dồi dào, index cao, đẩy nhanh thứ hạng từ khóa mà không sợ bị phạt.
Bạn có thể đặt link website trên các mạng xã hội phổ biến, lượng người dùng đông đảo như Facebook, Twitter, Youtube, Linkedin, Pinterest, Vimeo, Tumblr, Instagram, Disqus, Slideshare, Dailymotion, Soundcloud, Behance, Diigo, About.me, Instapaper, Wattpad.
Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất cho doanh nghiệp
Để đạt hiệu quả cao nhất cho việc kinh doanh của doanh nghiệp mình, bạn cần lựa chọn những công ty cung cấp dịch vụ SEO có chiến lược rõ ràng, đúng đắn, đồng bộ, nhất quán, có tính khả thi cao và quan trọng nhất là phải phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, cũng như tính cạnh tranh trên thị trường.
Chỉ SEO không thôi là chưa đủ, đơn vị đó còn phải biết cách tận dụng, kết hợp giữa nhiều phương thức marketing khác nhau để vượt qua các đối thủ cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích nhất có thể cho doanh nghiệp.
Muốn tránh những sai lầm không thể sửa chữa, đòi hỏi nhân sự của đơn vị SEO website ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên môn đủ sâu thì còn phải đảm bảo có tư duy tiến bộ, thường xuyên cập nhật thông tin và biết chạy theo xu hướng.
Tuy nhiên, dù SEO có sức mạnh đến thế nào thì nó cũng chỉ là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới người dùng chứ không thể thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp. Do vậy, điều quan trọng nhất, thể hiện giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp chính là những sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và khiến họ hài lòng.
Hỏi đáp