3 phút phân biệt sự khác nhau giữa website bán hàng và website thương mại điện tử


Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, rất nhiều hình thức dịch vụ đã được phát triển thêm hình thức online. Đầu tiên là phải kể đến là dịch vụ bán hàng qua mạng. Đối với các nhà kinh doanh, bước đầu của việc bán hàng qua mạng chính là lập lên cho mình một website để thực hiện việc bán hàng qua mạng một cách trơn tru, thuận lợi. Rất nhiều người bỡ ngỡ khi phân biệt sự khác nhau giữa website bán hàng và website TMĐT (thương mại điện tử). Hãy dành ra 3 phút để tìm hiểu 2 loại hình này nhé!

Thương mại điện tử là xu thế toàn cầu

Nhu cầu thiết kế website và nỗi băn khoăn làm website bán hàng hay website TMĐT

Khi bắt đầu bước vào con đường kinh doanh, thu được lợi nhuận cao là mục đích của tất cả các nhà đầu tư. Muốn như vậy, ngoài nguồn cung ổn định, các nhà kinh doanh cần có chiến lược làm sao để mở rộng quy mô của mình. Giải pháp cho điều đó chính là bán hàng thông qua mạng Internet. 

Nhu cầu làm website bán hàng hiện nay

Dịch vụ bán hàng trực tuyến đã giúp mở rộng kinh doanh ra khắp mọi miền đất nước, vượt xa khỏi biên giới nước nhà và đẩy mạnh sự phát triển của quy mô mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Vì tiện ích mà dịch vụ này mang lại, ngày càng nhiều các nhà kinh doanh có nhu cầu lập cho bản thân mình một trang web giúp hỗ trợ công việc bán hàng một cách thuận lợi hơn thay vì thông qua các trạng mạng xã hội như facebook. 

Vì sao nhiều người băn khoăn giữa việc lập website bán hàng hay website thương mại điện tử?

Vào thời điểm đưa ra quyết định lập website để hỗ trợ của việc kinh doanh của mình, không ít người cảm thấy bối rối giữa hai khái niệm website bán hàng và website thương mại điện tử. Website bán hàng khác gì với website thương mại điện tử? Loại hình nào tốt hơn? Tôi nên lựa chọn thiết kế website bán hàng hay website thương mại điện tử đây?

Tìm hiểu khái niệm website bán hàng là gì? Website thương mại điện tử là gì?

Bước đầu hãy tìm hiểu định nghĩa website bán hàng và website thương mại điện tử. Website thương mại điện tử được định nghĩa là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hay toàn bộ quy trình hoạt động mua bán hàng hoá hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hoá, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán dịch vụ sau bán hàng. Thậm chí là thu hồi các phản ánh từ khách hàng sau khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Hay nói cho đơn giản thì website TMĐT là nơi thực hiện tất cả các quá trình bán hàng trực tuyến.

Còn về website bán hàng, đây cũng thuộc hình thức bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, quy mô của website bán hàng nhỏ hơn nhiều so với website TMĐT. Tại website bán hàng, hầu như chỉ diễn ra hoạt động giới thiệu về cửa hàng, doanh nghiệp hay về sản phẩm, dịch vụ được cung cấp chứ ít khi đi sâu vào hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Nếu có thì lượng hàng hoá được mua bán hay dịch vụ cung cấp cũng bị hạn chế nhiều so với website TMĐT.

Mua bán trực tuyến đem lại rất nhiều tiện ích

Phân biệt website bán hàng và website TMĐT

Giống nhau

Về điểm giống thì mục đích cuối cùng thì 2 hình thức website này là như nhau. Dù là website bán hàng hay website TMĐT thì đều được lập nên nhằm thông qua mạng Internet làm tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp.

Khác nhau

Quy mô của website bán hàng nhỏ hơn nhiều so với website thương mại điện tử

Ở website TMĐT, dịch vụ hay mặt hàng được cung cấp có độ đa dạng cao, nhiều tiện ích đi kèm. Quy mô công ty, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đó thường lớn, nhân lực đông, có khi có thể có riêng một đội ngũ nhằm hoạt động cho website TMĐT. 

Còn ở website bán hàng, mặt hàng, dịch vụ được buôn bán, cung cấp có quy mô nhỏ, thường chỉ nhắm vào một vài mặt hàng, nhóm dịch vụ nhất định. Quy mô của các cửa hàng, công ty, này thường ở mức vừa và nhỏ. Nguồn nhân lực cũng không dư dả để có thể có riêng một đội ngũ tư vấn viên trực trang web mà thường là chính nhân viên của cửa hàng, công ty này kiêm nhiệm. 

Các tính năng của website thương mại điện tử được tích hợp nhiều hơn.

Để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp là tối ưu hoá quá trình bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tuyến, website thương mại điện tử thường được tích hợp khá nhiều tính năng. Điều này cũng đem lại thuận lợi cho người tiêu dùng khi thao tác trên các website này.

Ngược lại, giao diện của website bán hàng thường rất đơn giản. Các dịch vụ cung ứng thông qua các website bán hàng cũng có giới hạn hơn nhiều so với website TMĐT. 

Chi phí: tất nhiên là website bán hàng có chi phí nhỏ hơn nhiều so với website thương mại điện tử.

Với nhiều tính năng và tiện ích, giá thành để thiết kế và duy trì một website TMĐT cao hơn từ 2 đến 3 lần so với chi phí của một website bán hàng. Còn chưa kể đến nguồn vốn cần có để duy trì đội ngũ tư vấn viên cho website TMĐT cao hơn nhiều so với việc tận dụng sẵn nguồn nhân lực tại chỗ của các cửa hàng, công ty sử dụng website bán hàng.

Vậy khi nào thì nên chọn thiết kế website bán hàng, khi nào chọn website TMĐT?

Nên lựa chọn website bán hàng hay website TMĐT?

Tiêu chí chung: lựa chọn website phục vụ tốt cho mô hình, công việc kinh doanh của bạn

Sau khi đã hiểu về định nghĩa, yêu cầu, sự khác nhau giữa website bán hàng và website TMĐT, các nhà đầu tư kinh doanh nên bước đầu xác định cho mình mô hình bán hàng trực tuyến phù hợp với mô hình kinh doanh, công việc của mình hiện tại. Hãy xem xét quy mô cửa hàng, công ty của mình, nguồn vốn hiện có đủ để chi trả cho quá trình thiết kế và phí duy trì website không? Nguồn nhân lực hiện có của mình nhiều hay ít, trình độ như thế nào? Nếu sử dụng website bán hàng thì đủ khả năng kiêm nhiệm luôn công việc bán hàng qua mạng được hay không? Có cần thuê thêm nhân lực hay không?... 

Trường hợp làm website bán hàng: bán sản phẩm, dịch vụ cụ thể, chi phí quảng bá eo hẹp, hệ thống nhân sự duy trì website ít

Lựa chọn website bán hàng, bạn sẽ phải bỏ ra số vốn ít cho chi phí thiết kếbảo trì website bán hàng của mình. Quỹ lương cho nhân viên của bạn cũng không thay đổi quá nhiều vì không phải tuyển thêm nhân viên mới. Thêm một điều nữa là chi phí bạn cần phải bỏ ra cho công việc quảng bá website cũng không quá lớn. Chính vì vậy, số lượng hàng hoá, dịch vụ bạn cung cấp qua website bán hàng của bạn sẽ bị giới hạn trong mức nhất định. Số lượng khách hàng biết và tìm đến website cùng như số lượng khách hàng có thể đồng thời truy cập vào website cũng bị giới hạn. Vì nguồn nhân lực mà bạn dành cho website bán hàng của mình là nguồn nhân lực có sẵn từ của hàng, công ty của mình nên bạn cần chú ý đến khả năng tư vấn bán hàng qua mạng của nhân viên cũng như tình trạng khách hàng phải chờ đợi quá lâu để được tư vấn.

Cần một đội ngũ tư vấn viên để duy trì hoạt động website

Trường hợp làm website thương mại điện tử quy mô lớn nhiều dịch vụ, nguồn kinh phí và nhân sự lớn

Với sự lựa chọn về thiết kế một website TMĐT, bạn có thể cung cấp đa dạng tất cả các mặt hàng, dịch vụ đến với khách hàng miễn là nó nằm trong khả năng của công ty, doanh nghiệp của mình. Bạn cũng sẽ không cần lo lắng nếu lượng khách truy cập vào website cao hay việc khách hàng phải đợi chờ để được tư vấn vì bạn đã có đội ngũ tư vấn viên của mình luôn sẵn sàng túc trực để tư vấn cho khách hàng về các mặt hàng, dịch vụ của mình. 

Bù lại, bạn cần bỏ ra một lượng tiền vốn không nhỏ. Đầu tiên là khoản chi cho việc thiết kế và duy trì website của mình. Kế tiếp đó, bạn phải sẵn sàng nguồn nhân lực để đảm bảo website sẽ được hoạt động một cách trơn tru, từ khâu đưa sản phẩm, dịch vụ lên website, tư vấn cho khách hàng, thực hiện quá trình mua bán, cung cấp dịch vụ và cuối cùng là nhận phản hồi của khách hàng. 

Nguồn nhân lực cần cho quá trình này có số lượng bao nhiêu, trình độ đến mức nào thì còn tùy thuộc vào nguồn vốn và quy mô của công ty, doanh nghiệp mình. Một khoản chi khác cần được kể đến ở đây là nguồn vốn để quảng bá cho website của bạn. Một khi bạn đã chọn website TMĐT thì hãy sẵn sàng với việc chi phí để quảng bá về website TMĐT cao hơn nhiều so với một website bán hàng.

Bạn cũng không cần quá lo lắng liệu mình nên lập website bán hàng hay nên lập website TMĐT phòng khi quy mô hình kinh doanh của mình thay đổi. Việc thay đổi website từ website bán hàng sang website TMĐT là việc hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng trước khi thực hiện thay đổi này, hãy đảm bảo là quy mô cũ của mình thật sự không hề tương xứng với mô hình kinh doanh hiện tại và quy mô lúc này của công ty hoàn toàn có thể đảm đương được các yêu cầu cho một website TMĐT.

Kinh doanh trực tuyến giúp tăng doanh thu mà không tốn quá nhiều chi phí

Bước cuối cùng để đưa website mà mình đã lựa chọn, từ kế hoạch trên giấy vào hiện thực, bạn cần chọn một công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website uy tín. Ở đây, nếu không đề cập đến Công ty cổ phần công nghệ Tech5s sẽ là một sự thiếu sót lớn. Đây là một công ty có nguồn nhân lực chất lượng cao với những con người trẻ tuổi có niềm đam mê mãnh liệt trong việc đem lại cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời khi thực hiện quá trình bán hàng qua mạng. 

Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ thiết kế các website bán hàng, TMĐT, mỗi một nhân viên của Tech5s đều xem công việc kinh doanh của bạn là một tác phẩm nghệ thuật và họ sẽ cố gắng không ngừng để hoàn thành website cho bạn một các hoàn mỹ nhất, giúp bạn mở rộng công việc kinh doanh của mình mà không phải tốn quá nhiều chi phí. 

Ngoài ra, nếu bạn đã bắt đầu vào công việc kinh doanh bán hàng trực tuyến của mình được một thời gian nhưng hiệu quả mang lại không như mong đợi, đừng ngần ngại mà liên hệ với Tech5s. Đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng trong việc giúp đỡ bạn tìm ra nguyên nhân với sự nhiệt tình và kinh nghiệm của mình.

Mọi thông tin chi tiết khi cần tư vấn và hợp tác vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TECH5S

Chăm sóc khách hàng: 096.494.9988

Quản lý dự án:  09767 49 492 - 0972 970 148

Email: tranlong.tech5s@gmail.com

Website: https://tech5s.com.vn


Đánh giá bài viết!

Hỏi đáp

Tin tức liên quan

Tech5S.,JSC : Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam

Cảm ơn quý khách đã ghé thăm website của Tech5S! Em có thể giúp gì được cho quý khách hàng ạ?