Thiết kế website phiên bản mobile là việc làm cấp thiết hiện nay


Thật sự khó chịu và bất tiện nếu một website chỉ được thiết kế dành cho PC và khi truy cập trên mobile bạn phải zoom to lên mới nhìn thấy chữ. Khó khăn trong việc sử dụng, tìm kiếm thông tin, những trang web như vậy không bao giờ giữ chân được người dùng nói chung và khách hàng tiềm năng nói riêng, chỉ một vài giây là họ có xu hướng chuyển website khác ngay lập tức.

Số lượng người tiêu dùng online lướt web và mua hàng trực tuyến trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng ngày càng tăng. Thay vì ngồi trước màn hình máy tính để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, người dùng chuyển sang các thiết bị cầm tay, smartphone, tablet. Đó chính là lý do vì sao các website phiên bản mobile được ra đời.

Định nghĩa website phiên bản mobile

 

 

Website phiên bản mobile mang đến sự tiện lợi cho người dùng

Website phiên bản mobile mang đến sự tiện lợi cho người dùng

Website phiên bản mobile là một website được thiết kế chuyên dụng để chạy trên các trình duyệt khác nhau của các thiết bị di động thông minh như điện thoại, tablet… Nó vẫn có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh, tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

  • Tốc độ lướt web bản mobile có ưu thế hơn bởi nội dung, chức năng đã được tối ưu. Banner, hình ảnh, popup cũng được giảm bớt để đáp ứng được mọi cấu hình của thiết bị di động khi khách hàng truy cập. Dung lượng tải website phiên bản mobile nhỏ hơn, chiếm ít băng thông hơn nên tốc độ tải trang nhanh hơn, khách không mất công chờ đợi và khó chịu khi sử dụng website tìm kiếm thông tin.
  • Đầy đủ các chức năng cơ bản để phục vụ cho việc bán hàng như tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ, chức năng đặt hàng, đánh giá, thanh toán cơ bản…
  • Cải thiện thứ hạng website trên bảng xếp hạng tìm kiếm: theo các thuật toán mới của Google, nếu website không hỗ trợ phiên bản mobile thì thứ hạng web sẽ bị giảm. Xếp hạng của các website có giao diện di động sẽ cải thiện hơn so với các đối thủ cạnh tranh, thu hút thêm nhiều khách hàng, hỗ trợ tốt cho SEO, tránh lãng phí cũng như sự trừng phạt của Google.

Nếu chưa có trang bị cho doanh nghiệp, tổ chức một website phiên bản mobile thì hãy cân nhắc ngay để thúc đẩy kế hoạch kinh doanh.

Ưu nhược điểm của website phiên bản mobile

 

Ưu nhược điểm của các website phiên bản mobile

Ưu nhược điểm của các website phiên bản mobile

1. Ưu điểm của các website thiết kế phiên bản mobile

  • Mọi chi tiết trên website đều được tối giản nhất có thể để phù hợp với kích thước của mobile nên tốc độ duyệt web cao hơn so với khi chạy trên PC.
  • Hoạt động của website dễ dàng, ổn định và đạt hiệu quả cao hơn. Giao diện website cũng thân thiện với người dùng, mang lại những trải nghiệm ấn tượng và giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin cũng như phản hồi, đánh giá một cách tiện lợi hơn.
  • Thao tác tìm kiếm, di chuyển trên website phiên bản mobile nhanh gọn, dễ dàng với các thao tác đơn giản như chạm, vuốt, lướt đa điểm trên màn hình.
  • Ngôn ngữ khi thiết kế website mobile cũng được sử dụng linh hoạt, hiện đại, đảm bảo tính tối ưu hóa và bảo mật.
  • Nội dung trên website được tối ưu và có thể ẩn các dữ liệu không cần thiết. Mục đích lớn nhất là mang những nội dung chất lượng nhất đến với người dùng.
  • Độ rộng layout có thể thay đổi theo đặc thù của các thiết bị di động, đem lại hình ảnh đẹp mắt cho website.

2. Nhược điểm chưa được khắc phục

Xét về bản chất thì website thông thường và web mobile vẫn là một, chung database nhưng cấu trúc PHP, ASP và CSS thì khác nhau. Được thiết kế dựa trên nền tảng là website chính, không có quá nhiều sự khác biệt về nội dung, tuy nhiên website mobile vẫn có những cách thể hiện khác so với website truyền thống. Chính vì thế, khi xảy ra sự cố, phát sinh lỗi trong quá trình vận hành website, một trong hai bản sẽ chết hoặc cả 2 cùng chết.

Để xử lý các vấn đề đó, bạn không chỉ mất thời gian để chỉnh sửa cho website thường mà mất thêm cả thời gian, công sức cho web phiên bản mobile. Tương tự như vậy, khi nâng cấp giao diện cũng phải nâng cấp cả 2, muốn SEO cũng phải thêm 1 phần chi phí cho subdomain.

Chưa dừng lại ở đó, ngoài các kỹ thuật cơ bản, người quản lý website còn phải biết tạo subdomain, quản lý domain, chuyển hướng (redirect) khi có khách hàng truy cập vào website trên smartphone.

3. Lợi ích khi xây dựng website phiên bản mobile

  • Tiếp cận với nhiều khách hàng, kết nối với họ và chuyển đổi hành vi của họ thành hành động.
  • Thuận tiện, di động và dễ dàng kết nối mọi lúc, mọi nơi.
  • Nội dung dễ tìm kiếm với các thao tác đơn giản, đơn giản hơn trên máy tính. Giao diện đẹp mắt, dễ dùng, phù hợp với tất cả các kích thước màn hình điện thoại di động và cung cấp nội dung chính xác, dễ đọc sẽ mang lại trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng.
  • Chuyển hướng người dùng thông qua các chức năng cảm ứng đa điểm, thân thiện và trực quan hơn.
  • Liên kết được chia sẻ dễ dàng để nhiều người biết đến và có thể tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.
  • Kết nối giữa các doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với khách hàng nhanh chóng, thu hút người dùng với các tính năng tiện ích như cảm ứng cuộc gọi, lập bản đồ di động.

Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích khác như thời gian load nhanh hơn, cạnh tranh hơn, được ưu tiên khi tìm kiếm và tối ưu hóa khi SEO.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế website mobile

 

Thiết kế website mobile cần lưu ý những gì?

Thiết kế website mobile cần lưu ý những gì?

 

Internet di động ngày càng phát triển nhanh chóng trên diện rộng và điều quan trọng để vừa có thể tồn tại và bắt kịp xu hướng, vừa cải thiện mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho người dùng, nhất là những người dùng thường xuyên sử dụng điện thoại di động, thiết bị thông minh thì cần phải lưu ý những điều sau.

1. Nội dung cần được cắt giảm chỉ để mức vừa đủ và giảm thiểu nhập văn bản

Không phát tất cả thông tin đều được đưa lên một trang web là có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, mà thông tin đó phải được chắt lọc và sắp xếp cho hợp lý. Đặc biệt là ở website phiên bản mobile thì càng phải được lưu ý, bởi không gian trên điện thoại rất nhỏ, không thể hiển thị hết được các thông tin.

Số lượng nội dung được giảm thiểu và tối ưu hóa, chỉ bao gồm nội dung và các tính năng quan trọng sẽ giúp cho website phiên bản điện thoại di động trở nên tối ưu nhất, tiện ích nhất với người dùng. Khách hàng sẽ dễ dàng đọc, tìm kiếm thông tin và di chuyển xung quanh website trên các thiết bị, ngay cả khi tốc độ kết nối internet không được ổn định.

Việc nhập văn bản vào website qua các thiết bị di động không được khuyến cáo, bởi nó khó khăn hơn rất nhiều so với việc sử dụng bàn phím máy tính. Chưa kể ngoài tốc độ chậm thì nhập bằng điện thoại cũng mắc nhiều lỗi hơn khi gõ trên bàn phím kích thước đầy đủ.

Để giảm số lượng nhập văn bản thì cách tốt nhất là website nên đáp ứng được các yêu cầu:

  • Cho phép người dùng sử dụng các mục lưu trữ trong tài khoản cá nhân.
  • Thay thế mật khẩu người dùng bằng mã PIN.
  • Tận dụng các chức năng có sẵn trên website như thực hiện cuộc gọi, xem một địa chỉ trên bản đồ, tìm địa điểm gần nhất, nhập thông tin trong cách thức sáng tạo...

2. Thiết kế cột làm việc duy nhất và tốt nhất

Rất khó khăn để xem website trên các màn hình thiết bị di động nhỏ nếu trang web đó được thiết kế theo kích thước rộng như bình thường. Vì vậy, để tối ưu nhất thì nên hủy bỏ những nội dung mà độ ưu tiên ko cao, thay vào đó là sử dụng cột duy nhất trên toàn bộ chiều rộng của màn hình.

Với cách làm như vậy, nội dung bổ sung trang web sẽ được mở rộng xuống dưới chứ không phải lên trên. Từ đó, việc di chuyển toàn bộ trang web theo hướng xuống dưới sẽ dễ dàng hơn là di chuyển ngang và người dùng thường rất thích như vậy.

3. Kết hợp nhiều phiên bản website mobile để tiếp cận khách hàng tốt hơn

 

 

Trình duyệt facebook cho điện thoại di động

Trình duyệt facebook cho điện thoại di động

Nếu muốn mở rộng sự tiếp cận giữa website của bạn với người dùng là các khách hàng tiềm năng thì chắc chắn bạn cần có nhiều hơn 1 trang web phiên bản mobile. Độ phân giải, kích thước màn hình cũng như sức mạnh xử lý thông tin trên điện thoại di động rất khác nhau. Cụ thể, độ phân giải của các loại điện thoại từ 128 x 160 pixel lên đến 480 x 800 nên khả năng tải lên các trang web đầy đủ sẽ không giống nhau, các đời điện thoại thấp thậm chí còn có thể sụp đổ nếu cố gắng load website.

Ví dụ: mạng xã hội Facebook có 3 phiên bản dành cho các thiết bị điện thoại di động, đó là m.facebook.com (trang web điện thoại di động chính), touch.facebook.com (dành cho điện thoại di động touscreen) và 0.facebook.com (dành cho người sử dụng ở các nước có tốc độ internet download rất chậm.

Hãy cân nhắc thật kỹ càng trước khi thiết kế website phiên bản mobile để nhiều khách hàng biết đến tổ chức, doanh nghiệp của bạn.

4. Các vấn đề xung quanh màn hình cảm ứng

Đa số phương tiện sử dụng internet hiện nay là các thiết bị thông minh, đặc biệt là điện thoại di động. Vì vậy, việc tối ưu hóa website cho điện thoại thông minh là rất quan trọng, thiết kế dễ dàng cho người sử dụng màn hình cảm ứng và màn hình không cảm ứng.

Khó khăn trong việc lựa chọn, khai thác và liên kết văn bản nhỏ một cách chính xác là vấn đề cần được xử lý tốt để chuẩn hóa các website phiên bản mobile. Thay vì mất không gian màn hình nhiều và không thể khai thác được gì khi có cuộc gọi đến, liên kết nên tránh các cuộc gọi quan trọng đến hành động.

5. Lập sitemap cho web phiên bản mobile

Bước này cũng rất quan trọng, để Google biết được nội dung trên web phiên bản mobile và có cơ chế riêng để index wapsite của bạn dựa vào kết quả ưu tiên nội dung khi người dùng tìm kiếm từ các thiết bị di động.

Cơ chế thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm Google là bỏ qua những URL không cung cấp nội dung di động, do đó bạn cần tạo sơ đồ trang web riêng biệt cho những URL có nội dung không dành cho di động. Thông thường, dấu hiệu nhận biết là biểu tượng điện thoại màu xanh ở bên phải kết quả với những wapsite được Google nhận dạng.

Các loại hình web phiên bản mobile cơ bản

 

Các loại hình website phiên bản mobile cơ bản

Các loại hình website phiên bản mobile cơ bản

 

Có 3 loại hình web mobile thường được sử dụng nhất đó là

  • Sử dụng thiết kế chuyên biệt cho mobile (Responsive web design), nội dung khác phiên bản chính nhưng khi truy cập vào website trên nền desktop vẫn hiển thị ra phiên bản mobile.
  • Sử dụng dữ liệu động (Dynamic serving): dùng 2 CSS khác nhau để xuất hiện các phiên bản website tương ứng trên cùng 1 URL.
  • Sử dụng 2 phiên bản song song trên 2 URL khác nhau có chung nội dung (Parallel mobile site) - hình thức phổ biến nhất trên thế giới, trong đó có Việt Nam: một bản chạy chính, một bản chạy dưới dạng m.domain.com.

Thiết kế website mobile không quá phức tạp, quan trọng nhất là bạn phải nắm rõ được những thủ thuật, lưu ý cần thiết để có được một trang web tốt nhất. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu website thiết kế cho web điện thoại cảm ứng cũng rất quan trọng để biến website của mình thành web công nghệ, theo kịp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay.

Bằng kinh nghiệm thiết kế và lập trình website cho rất nhiều dự án lớn, nhỏ theo yêu cầu của khách hàng, nhất là những yêu cầu về website responsive tương thích với các thiết bị di động, Tech5s hiểu được những mong muốn của người dùng. Từ đó, chúng tôi luôn tìm hiểu và cập nhật những tính năng mới nhất để bất cứ website nào của bạn cũng có khả năng lọt top đầu trên các công cụ tìm kiếm.

Ở Tech5s không có khái niệm website giá rẻ mà chất lượng không đảm bảo, chúng tôi chỉ thiết kế website chuyên nghiệp và uy tín với mức giá hợp lý nhất. Giá trị khách hàng nhận lại hoàn toàn tương xứng với số tiền bỏ ra. Bất kể chỉ là website giới thiệu, website tin tức hay website bán hàng, website thương mại điện tử cũng sẽ được thiết kế chuẩn SEO giúp khách hàng tìm thấy bạn nhanh chóng nhất.

 

Tags:

Đánh giá bài viết!

Hỏi đáp

Tin tức liên quan

Tech5S.,JSC : Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam

Cảm ơn quý khách đã ghé thăm website của Tech5S! Em có thể giúp gì được cho quý khách hàng ạ?